พระครูสุวิมลบุญญากร (หลวงปู่บุญพิน กตฺปุญฺโญ)

  

พระครูสุวิมลบุญญากร

(หลวงปู่บุญพิน กตปุญโญ)

วัดผาเทพนิมิตร

ต.นิคมน้ำอูน อ.นิคมน้ำอูน จ.สกลนคร





ชาติภูมิ

หลวงปู่บุญพิน กตปุญโญ มีนามเดิมว่า บุญพิน เจริญชัย โยมบิดาชื่อ คุณพ่อไพ เจริญชัย โยมมารดาชื่อ คุณแม่จันที เจริญชัย
ถือกำเนิดเมื่อวันขึ้น 4 ค่ำ เดือน 4 ปีระกา พุทธศักราช 2476 ตรงกับวันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2476 ณ บ้านนาบ่อ หมู่ที่ 6 ตำบลปลาไหล อำเภอวาริชภูมิ จังหวัดสกลนคร  หลวงปู่มีพี่น้องร่วมบิดา–มารดาเดียวกันรวม 8 คน คือ
1. นายกามี เจริญชัย
2. นางคำเขียน เจริญชัย (ถึงแก่กรรม)
3. นางคำปั่น เจริญชัย
4. หลวงปู่บุญพิน กตปุญโญ
5. นางวิเศษ เจริญชัย
6. นางทองเทศ เจริญชัย
7. พ.ท. วรเดช เจริญชัย
8. นางเทวา เจริญชัย

ปฐมวัยหลวงปู่บุญพิน ได้เรียนหนังสือที่โรงเรียนนาบ่อจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระดับการเรียนอยู่ในเกณฑ์ดีมาก หลังจากจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แล้ว โยมบิดา–โยมมารดาได้ให้ออกมาช่วยงานที่บ้าน เพราะที่บ้านมีอาชีพหลักคือ การทำนา ท่านได้ช่วยงานโยมบิดา–โยมมารดา จนถึงอายุ 17 ปี พอขึ้นทะเบียนทหารแล้วได้ลาโยมบิดา–โยมมารดา ไปอยู่กับพี่สาวที่บ้านนาทม ช่วยพี่สาวค้าขายและเป็นช่างเย็บผ้า พอถึงหน้านาก็ทำนา พอถึงหน้าแล้งก็ต้มเกลือใส่เรือกระแซงไปขาย หมดหน้าเกลือก็รับจ้างขนข้าวล่องเรือตามแม่น้ำสงคราม แม่น้ำโขง ไปขายในตลาดนครพนม ได้ประกอบอาชีพอย่างนี้เป็นระยะเวลาติดต่อกันนานถึง 5 ปี จนเกิดความเหนื่อยล้าเบื่อหน่ายในการค้าขาย และได้พิจารณาเห็นความทุกข์อยู่ตลอดเวลา
ในช่วงนั้นหลวงปู่มีศรัทธา อยากบวชในบวรพระพุทธศาสนาขึ้นมาอย่างแรงกล้า แต่พี่สาวอยากให้ครองเรือน หลวงปู่ท่านระลึกได้ว่า โยมบิดาอยากให้บวชให้ท่านเสียก่อนที่จะครองเรือน จึงลาพี่สาวกลับไปปรึกษาโยมบิดา–โยมมารดา ที่บ้านนาบ่อ อำเภอวาริชภูมิ จังหวัดสกลนคร ซึ่งโยมบิดา–โยมมารดาก็อนุญาตแต่โดยดี

เข้าสู่แดนธรรมพอ อายุได้ 23 ปี หลวงปู่ได้ตัดสินใจเข้าสู่ชีวิตใต้ร่มกาสาวพัตร์ โดยมีหลวงปู่สีลา อิสฺสโร เป็นผู้รับไว้และได้รับเป็นนาค ต่อมาหลวงปู่สีลา อิสฺสโร ได้ทำบุญอุทิศให้โยมมารดา และได้ให้หลวงปู่บุญพิน เป็นผู้รับบวชในครั้งนั้นด้วย

การอุปสมบทในวันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2498 เวลา 14.35 น. ท่านได้บรรพชาและอุปสมบทเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนา ณ วัดป่าอิสระธรรม บ้านวาใหญ่ ตำบลวาใหญ่ อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร โดยมีพระอุปัชฌาย์ พระกรรมวาจารย์ เรียงตามลำดับ ดังนี้
- หลวงปู่สีลา อิสฺสโร วัดป่าอิสระธรรม บ้านวาใหญ่ ตำบลวาใหญ่ อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร เป็นพระอุปัชฌาย์
- หลวงปู่อุ่น อุตฺตโม วัดอุดมรัตนราม อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร เป็นพระกรรมวาจาจารย์
- หลวงปู่ผ่าน ปญฺญาปทีโป วัดประทีปปุญญาราม อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร เป็นพระอนุสาวนาจารย์

งานด้านการปกครองและสมณศักดิ์
พ.ศ. 2519 เป็นเจ้าอาวาสวัดรัตนโสภณ
พ.ศ. 2527 เป็นเจ้าคณะตำบลวาริชภูมิ (ธ)
พ.ศ. 2541 เป็นเจ้าคณะตำบลวาริชภูมิ เขต 1 (ธ)
พ.ศ. 2541 ได้รับพระราชาทานแต่งตั้งเป็นพระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะตำบลชั้นโท ในพระราชทินนาม ที่ “พระครูสุวิมลบุญญากร”
พ.ศ. 2545 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะตำบลชั้นเอก ในพระราชทินนามเดิม ที่ “พระครูสุวิมลบุญญากร”

หลวงปู่บุญพิน กตปุญฺโญ ท่านเป็นพระที่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ เป็นพระเถราจารย์ที่ชาวจังหวัดสกลนคร พุทธศาสนิกชนทั่วทั้งประเทศไทยและต่างประเทศ ให้การเคารพและนับถือ ท่านพำนักปฏิบัติธรรมจำพรรษาอยู่ที่ วัดผาเทพนิมิตร บ้านดงสว่าง ตำบลนิคมน้ำอูน อำเภอนิคมน้ำอูน จังหวัดสกลนคร

ที่มา : http://www.sakoldham.com/ ,รายการพระธรรมค้ำแผ่นดิน, รายการภูพานธรรม รวบรวม/เรียบเรียง ๑๖  มิ.ย.  ๒๕๔๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น